ĐƠN VỊ PHÂN PHỐI CHÍNH THỨCBẤT ĐỘNG SẢN CAO CẤP

Căn hộ Condotel: Cuộc thanh lọc và diễn biến lạ trên thị trường BĐS cuối năm


Sau giai đoạn bùng nổ 2016-2017, phân khúc căn hộ khách sạn condotel bước vào thời kỳ thanh lọc mạnh mẽ từ 2018 - giữa 2019. Thị trường chỉ còn lại các chủ đầu tư có thực lực trụ lại nên cuối năm 2019 phân khúc condotel đang dần khởi sắc trở lại.

Condotel – cuộc chơi không dành cho "tay mơ"

Condotel là một sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, đòi hỏi chủ đầu tư, nhà phát triển dự án phải có năng lực tài chính, kinh nghiệm phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng, phải có thương hiệu lớn và hệ sinh thái cộng hưởng. Khi condotel trở thành loại hình bất động sản hấp dẫn tại Việt Nam, quá nhiều "tay mơ" cũng tham gia thị trường này. Những chủ đầu tư thiếu năng lực, thiếu tầm nhưng lại thừa sự liều lĩnh khiến cho thị trường xuất hiện nhiều dự án condotel chậm tiến độ, pháp lý không đầy đủ, chủ đầu tư nhỏ lẻ không thực hiện cam kết gây thiệt hại cho nhà đầu tư thứ cấp...

Cụ thể, theo số liệu mới nhất của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý 3/2019 nguồn cung căn hộ condotel mặc dù chỉ khoảng 3.680 căn, giảm gần một nửa so với quý 1/2019, tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ đạt 68,3%, tương ứng 2.515 căn, tăng gấp đôi so với đầu năm 2019. Đặc biệt, số liệu của Hội môi giới cũng nhấn mạnh, giao dịch được ghi nhận chủ yếu tại các dự án BĐS lớn, chủ đầu tư uy tín và có nhiều kinh nghiệm trên thị trường.

Giải thích diễn biến "lạ" ở phân khúc condotel, ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết thực tế việc phát triển phân khúc căn hộ condotel trong vài năm trở lại đây cho thấy bên cạnh nhiều dự án tiềm năng sẽ góp phần nâng tầm đẳng cấp du lịch địa phương, nhưng cũng có không ít những dự án chậm tiến độ, pháp lý không đầy đủ, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển lành mạnh của thị trường.

"Sau giai đoạn phát triển nóng thị trường đã bắt đầu có sự thanh lọc, những dự án có chủ đầu tư uy tín, đơn vị vận hành chuyên nghiệp được khách hàng tin tưởng, ngược lại khách hàng đã bắt đầu nhận ra chủ đầu tư non trẻ, thiếu kinh nghiệm, những dự án chậm tiến độ", ông Đính nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, thanh lọc thị trường là giai đoạn tất yếu để mang lại sự an toàn và niềm tin cho khách hàng. Sau giai đoạn thanh lọc, thị trường căn hộ condotel đã bắt đầu phục hồi trở lại, thị trường lấy lại niềm tin của nhà đầu tư nhà với những sản phẩm tốt được phát triển bởi những chủ đầu tư lớn, nhiều kinh nghiệm.

Lời khuyên "vàng" cho nhà đầu tư

Đánh giá về phân khúc căn hộ condotel, bà Nguyễn Thu Hằng - Trưởng phòng nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết để thúc đẩy việc bán hàng, một số chủ đầu tư lớn đã áp dụng chương trình cam kết lợi nhuận, điều này đã tạo áp lực cho các chủ đầu tư khác với quy mô dự án nhỏ hơn trong việc cung cấp các cam kết lợi nhuận tương tự để theo kịp các đối thủ cạnh tranh.

"Ngày càng nhiều dự án mới cố gắng vượt qua các dự án đã ra mắt trước đó về quy mô và mức độ cam kết lợi nhuận. Các sản phẩm cam kết lợi nhuận này trở nên đặc biệt rủi ro cho người mua nếu các Chủ đầu tư ít kinh nghiêm phát triển những dự án quy mô lớn mà không có đủ năng lực về nguồn vốn hoặc không được ngân hàng hỗ trợ", bà Hằng nhận định..

Cũng theo bà Hằng: "Trong hầu hết các trường hợp, chúng tôi nhận thấy các chủ đầu tư nhỏ chỉ chú trọng vào việc bán hàng mà ít quan tâm đến việc quản lý vận hành khi dự án đi vào hoạt động. Điều này gây ra nhiều rủi ro tiềm ẩn cho người mua", bà Hằng nhấn mạnh.

Còn theo Chuyên gia tài chính – Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, tại Việt Nam hiện nay, trình độ quản lý condotel còn nhiều yếu kém. Khi mua condotel người mua phải giao cho chủ đầu tư điều hành và hưởng lợi nhuận theo cam kết, người mua hoàn toàn không có quyền khai thác căn hộ của mình. Chính vì vậy, uy tín và kinh nghiệm của các chủ đầu tư là đặc biệt quan trọng khi khách hàng mua một sản phẩm căn hộ condotel.

Có thể thấy, mô hình condotel đang hấp dẫn đối với cả người mua và chủ đầu tư rủi ro của mô hình condotel này chủ yếu nằm ở giai đoạn vận hành sau khi việc xây dựng đã được hoàn thiện. Vì vậy khi lựa chọn mô hình phát triển, chủ đầu tư cần hoạch định tốt cũng như thực hiện nghiên cứu khả thi ngay từ ban đầu để có thể có được một sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường, khả năng tài chính cũng như đảm bảo vận hành tốt trong tương lai. Về phía người mua, khi lựa chọn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư, cần cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có chất lượng từ các chủ đầu tư uy tín và tìm hiểu kỹ về sản phẩm và chính sách bán hàng.

"Lời khuyên duy nhất của cho khách hàng mua căn hộ condotel là hãy lựa chọn những dự án có đơn vị vận hành uy tín để đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định, giúp khả năng lấp đầy buồng phòng cao, đặc biệt ưu tiên các dự án đảm bảo tiến độ xây dựng và pháp lý đầy đủ", ông Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TIN NỔI BẬT

THÔNG TIN TỔNG QUAN TÒA GS6 - PHÂN KHU THE MIAMI

THÔNG TIN TỔNG QUAN TÒA GS6 - PHÂN KHU THE MIAMI

GS6 là tòa căn hộ có vị trí đẹp nhất trong 5 tòa căn hộ thuộc phân khu The Miami, sở hữu 2 mặt view thoáng và vị trí kết nối di chuyển ra đường Lê Trọng Tấn hay tiếp cận nhanh chóng với các Đại tiện ích của khu đô thị. Dưới đây là một số thông tin cơ bản của tòa GS6.


TIN MỚI NHẤT

Liên hệ