ĐƠN VỊ PHÂN PHỐI CHÍNH THỨCBẤT ĐỘNG SẢN CAO CẤP

Tháo gỡ “điểm nghẽn” từ mô hình bất động sản mới để du lịch phát triển


“Homestay, condotel… là những mô hình mới có thể huy động được nguồn lực xã hội vào việc phát triển của cơ sở hạ tầng và du lịch của nước ta”, Chủ tịch VCCI đánh giá.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá như vậy tại Diễn đàn "Hành lang pháp lý cho thị trường Condotel".

Diễn đàn do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức sáng 14/12 dưới sự chỉ đạo của VCCI.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc

Tại Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhớ lại khoảng 15 năm trước, khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc còn là Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, lúc đó Chính phủ đã mời nhóm nghiên cứu từ trưởng Đại học Harvard xây dựng báo cáo đầu tiên về năng lực cạnh tranh Việt Nam.

“Tại báo cáo này, nhóm nghiên cứu đã đặt ra câu hỏi: Tại sao Việt Nam không trở thành bếp ăn của thế giới. Hàm ý của câu hỏi này không phải là để Việt Nam trở thành nơi cung cấp lương thực thực phẩm mà trở thành điểm đến di lịch hành đầu thế giới. Câu hỏi này cũng cho thấy tiềm năng lớn của du lịch Việt Nam”, Chủ tịch VCCI cho biết.

Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, Việt Nam với vị trí địa lý quan trọng đang trở thành một trong những điểm đến hàng đầu thế giới về du lịch. Trong một nghiên cứu của một tổ chức thế giới thì Việt Nam chính là một trong 20 quốc gia hàng đầu về du lịch. 

Toàn cảnh sự kiện

Hiện nay, mỗi năm Việt Nam đón khoảng từ 15 đến 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế và hơn 80 triệu lượt khách du lịch trong nước. Theo số liệu của Tổng Cục du lịch, chỉ trong 2018, với 15,5 triệu lượt khách quốc tế và 80 triệu lượt khách nội địa, tổng nguồn thu từ khách du lịch đã mang về cho Việt Nam hơn 620.000 tỷ đồng.

Để du lịch Việt Nam có thể tận dụng những loại mô hình mới, Chủ tịch VCCI cho rằng, Việt Nam cần tháo gỡ những điểm nghẽn để du lịch có thể phát triển.

“Một trong những điểm nghẽn cản trở sự phát triển của du lịch Việt chính là cơ sở hạ tầng, là hệ thống bất động sản của du lịch, đặc biệt là cơ sở lưu trú chất lượng cao”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đó, theo Chủ tịch VCCI, trong việc phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú thì cần sự chung tay của cả xã hội, mà gợi ý của mô hình kinh tế chia sẻ là vô cùng quan trọng.

“Homestay, condotel… là những mô hình mới có thể huy động được nguồn lực xã hội vào việc phát triển của cơ sở hạ tầng và du lịch của nước ta”, Chủ tịch VCCI đánh giá.

Cũng theo Chủ tịch VCCI để phát triển những mô hình kinh doanh mới thì cần đảm bảo sự minh bạch và nhất quán trong hệ thống pháp luật. Sự minh bạch nảy sẽ đảm bảo sự an tâm cho các nhà đầu tư, chủ đầu tư để họ có thể đầu tư dài hạn.

Tuần trước, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành quy định sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà chung cư, công trình căn hộ du lịch (codoltel), biệt thư du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel); nhà trọ, phòng trọ cho thuê. 

Đồng thời, Bộ Xây dựng phải ban hành quy chế quản lý, vận hành loại công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel). Thời hạn để Bộ Xây dựng hoàn thành nội dung nêu trên là trong năm 2019.

“Chúng tôi hoan nghênh chỉ đạo này để làm sao rõ hơn, minh bạch hơn cho việc phát triển loại hình du lịch kiểu mới này”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch VCCI Diễn đàn "Hành lang pháp lý cho thị trường Condotel" được tổ chức vào thời điểm này là vô cùng cần thiết để tìm ra giải pháp toán diện. "Tôi mong Diễn đàn hôm nay là cơ hội để doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia đang kinh doanh để cùng nhau kiến nghị để tháo gỡ bất cập hiện nay, để phát triển loại hình du lịch kiểu mới này." - Chủ tịch VCCI bày tỏ mong muốn.

Trong thời gian vừa qua, loại hình bất động sản du lịch kiểu mới và và đặc biệt là condotel đã có nhiều vướng mắc trong triển khai, đặc biệt là những cam kết bất thành của các nhà phát triển và nhà đầu tư đã khiến thị trường chưa phát triển xứng tầm.

Nhằm đưa ra những kiến nghị, góp ý để loại hình bất động sản này ngày một phát triển bền vững, sáng ngày 14/12/2019, tại Hà Nội, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn “Hành lang pháp lý cho thị trường Condotel”.

Tham dự chương trình có TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Ông Đỗ Viết Chiến – Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam; Ông Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ tài nguyên và môi trường; Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Minh Tâm -  Cục quản lý đất đai – Bộ Tài nguyên; Ông Vương Duy Dũng – Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng; Ông Nguyễn Chí Thanh – Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam; Ông Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia tài chính ngân hàng; Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội; Bà Trần Thị Mỹ Lộc - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty cổ phần Vinhomes; Ông Trương Xuân Quý - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Flaminggo; Ông Hoàng Đình Khiêm - Chủ tịch Hội đồng quán trị Công ty cổ phần Kinh Doanh và Phát triển Địa ốc VietstarLand; Ông Nguyễn Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đông Tây Land; Ông Nguyễn Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đông Tây Land; Ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TIN NỔI BẬT

THÔNG TIN TỔNG QUAN TÒA GS6 - PHÂN KHU THE MIAMI

THÔNG TIN TỔNG QUAN TÒA GS6 - PHÂN KHU THE MIAMI

GS6 là tòa căn hộ có vị trí đẹp nhất trong 5 tòa căn hộ thuộc phân khu The Miami, sở hữu 2 mặt view thoáng và vị trí kết nối di chuyển ra đường Lê Trọng Tấn hay tiếp cận nhanh chóng với các Đại tiện ích của khu đô thị. Dưới đây là một số thông tin cơ bản của tòa GS6.


TIN MỚI NHẤT

Liên hệ